Aking Mumunting Kundiman


Umuulan na naman, ang isa sa mga bagay na paborito ko sa buhay na ito.. nagaanyaya na magmuni sa mga bagay na nakapag pangiti kasabay ang isang nakaka kilig na kanta.. haayyyyy 😀

 

Sa hinaba haba ng aking nilakbay
napatid na ang tsinelas
namuo ang kalyo sa balat
sa isang segundo ng iyong pagdating
tila pelikula ng buhay ko ang aking nabatid

Liwanag at bulaklak
nahulog mula sa kawalan
tugtog ng APO ang biglang pumainlan lang
saking mga mata
sugatang prinsipe ang nagisnan

Puso’y kumabog, utak ay nalito
sa kislap ng ngiti nya
at sa yakap nyang sumalubong
luha’y pumatak sa gitna ng kanyang mga bisig
alam mo bang kay tagal ko ng hinintay
ang iyong pagdating.

 

Give it to me Baby

