Inabandona


 

image courtesy of doaknation.com

“Kinakapa ang sahig
mumunting kamay
naghahanap ng sasagip.”

Ilang araw na nga ba?
buwan at taon na pala
mula ng aking muling nakita
ang mga ngiti ng aking ina.
Si ama ay sumama na sa iba
alagaing kapatid iniwanan nila.

Kaya nga’t araw araw
sinisikap na lang mamuhay,
naguuling sa maghapon para lang mabuhay
kay toto at nene ako’y naghahanap buhay
upang gutom na kalamnan minsan din ay mapunan.

Ito ang aking kinasadlakan
ako na isang sampung taong gulang
kabataan ninakaw, inabuso ang kamalayan
pangarap na buhay di ko na ata matitikman.

 

 

 

** inspired by a segment in Motorcycle Diaries

2 thoughts on “Inabandona

Give it to me Baby

